Hoạt động làm quen với toán lứa tuổi mầm non đóng vai trò rất quan trọng và cần thiết cho trẻ, tạo tiền đề phát triển tư duy toán học, kích thích tính tích cực hoạt động, tìm hiểu lĩnh vực toán học ở các giai đoạn tiếp theo.Việc hình thành các biểu tượng toán học từ hoạt động làm quen với toán giúp trẻ phát triển trí tuệ, tư duy, hình thành khả năng nhận thức thế giới xung quanh, rèn luyện các thao tác tư duy: so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa… Góp phần phát triển ngôn ngữ: cung cấp vốn từ về các biểu tượng toán cho trẻ, sử dụng đúng các từ ngữ trong toán học. Từ đó cũng góp phần giáo dục đạo đức, thầm mĩ, ý thức lao động ngay từ khi còn bé ở trẻ. Vì vậy hình thành các biểu tượng toán cho trẻ từ lứa tuổi mầm non là rất cần thiết. Với lứa tuổi mẫu giáo nhỡ, những giờ học làm quen với toán càng quan trọng, bước đầu cung cấp những kiến thức cơ bản cho trẻ trước khi vào trường tiểu học.
Việc hình thành các biểu tượng toán từ nhỏ; giúp các bé làm quen với thế giới xung quanh; giải quyết được một số khó khăn trong cuộc sống hằng ngày; đồng thời giúp trẻ diễn đạt dễ dàng hơn với ngôn ngữ nói.
Học toán giúp các bé phát triển trí tuệ, tư duy; hình thành khả năng nhận thức thế giới xung quanh; rèn luyện các thao tác tư duy: so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa… Góp phần phát triển ngôn ngữ: cung cấp vốn từ về các biểu tượng toán cho trẻ.
Từ đó cũng góp phần giáo dục đạo đức, thẩm mỹ; ý thức lao động ngay từ khi còn bé ở trẻ. Vì vậy hình thành các biểu tượng toán cho trẻ từ lứa tuổi mầm non là rất cần thiết.
Có nhiều cách để các bé làm quen với toán như; cô tạo cơ hội hứng thú cho trẻ tiếp thu kiến thức là điều kiện để trẻ sử dụng các hiểu biết; đã có để giải quyết các tình huống trong thực tế; từ đó giúp cô đánh giá khả năng của trẻ. Bên cạnh đó là hoạt động tự nhiên của trẻ; trẻ làm theo ý thích và không có mục đích.
Với các bé lớp nhà trẻ, khả năng so sánh, phân tích; khái quát của trẻ còn kém nên khi nhận biết còn chịu nhiều ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài: Hình dạng, kích thước, sự sắp xếp trong không gian…Hình thành biểu tượng toán cho trẻ phải dựa vào vốn kinh nghiệm và kiến thức; mà trẻ đã có gần gũi với biểu tượng cần hình thành.
Hoạt động “Làm quen với toán” là một trong các môn học ở trường mầm non nằm trong lĩnh vực phát triển nhận thức. Làm quen với toán có một vị trí quan trọng đặc biệt trong việc giáo dục trí tuệ cho trẻ mẫu giáo, đặt nền móng cho sự phát triển tư duy, năng lực nhận biết của trẻ, góp phần vào sự phát triển toàn diện nhân cách trẻ và chuẩn bị cho trẻ bước vào lớp 1.
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023-2024 của phòng giáo dục quận Bắc Từ Liêm. Thực hiện nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng năm học 2023-2024 cấp học mầm non. Ngày 31/10/2023, Phòng giáo dục quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức buổi tập huấn “Tổ chức các hoạt động Làm quen với Toán cho trẻ mầm non qua trải nghiệm” tại trường mầm non Phú Minh.
Giảng viên: Th.s Nguyễn Mạnh Tuấn – P. Trưởng khoa GDMN trường Đại học sư phạm Hà Nội.
Dự tập huấn có các đồng chí là chuyên viên PGD, Ban giám hiệu, giáo viên các trường mầm non trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.
Đại diện trường mầm non Phú Minh có đồng chí Nguyễn Thị Thu Huyền- PHT phụ trách công tác giáo dục, các đồng chí là tổ trưởng các tổ MGL, MGN, MGB tham dự.
Sau phần tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu là phần bài giảng của cô giáo
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi tập huấn: